ข้อมูลพื้นฐาน

            โรงเรียนระยองวิทยาคม เกิดจากการรวมโรงเรียนเก่า 2 โรงเรียนเข้าด้วยกัน คือ โรงเรียนระยองมิตรอุปถัมภ์ (ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2442) และโรงเรียนสตรีระยอง “บุญศิริบำเพ็ญ” (ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2463) ซึ่งโรงเรียนระยองวิทยาคมก่อตั้งเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2514 เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้พิจารณาเห็นสมควรที่จะปรับปรุงการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้เหมาะสม สะดวกในการจัดสรรอัตราครูและงบประมาณเพื่อการบริหารงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้ประกาศรวมโรงเรียนทั้งสองโรงเรียนดังกล่าวเข้าด้วยกัน บนเนื้อที่เดิมของโรงเรียนระยอง-มิตรอุปถัมภ์ โดยมี นายกนก จันทร์ขจร เป็นอาจารย์ใหญ่คนแรก ส่วนโรงเรียนสตรีระยอง “บุญศิริบำเพ็ญ” นั้น ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนอนุบาลระยองฝ่ายประถม

            โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนแรกแบบสหศึกษา โดยจัดการเรียนการสอนทั้ง 2 ระดับ คือ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อปีการศึกษา 2517 กรมสามัญศึกษาได้พิจารณาคัดเลือกให้โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนอยู่ในโครงการ ค.ม.ภ. (โครงการพัฒนาโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนภูมิภาค) รุ่นที่ 1 และเริ่มใช้หลักสูตร ค.ม.ส. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2517 เป็นต้นมา จากการที่โรงเรียนระยองวิทยาคมเข้าอยู่ในโครงการดังกล่าว ทำให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนให้มีอาคารเรียน โรงฝึกงาน ครุภัณฑ์อุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนบุคลากรมากขึ้น ทำให้โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่โรงเรียนหนึ่ง จากนั้นโรงเรียนก็เจริญก้าวหน้ามาตามลำดับ ได้รับความนิยมจากผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปส่งบุตรหลานเข้าศึกษาเล่าเรียน ทั้งนี้ เพราะโรงเรียนได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสมาคมศิษย์เก่าระยองมิตรอุปถัมภ์ สมาคมผู้ปกครองและครูระยองวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ตลอดจนมูลนิธิต่าง ๆ และจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวระยอง

คติพจน์                                    นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา
                                                  แสงสว่างด้วยเสมอด้วยปัญญา…ไม่มี
                                                  No light is brighter than wisdom.

คำขวัญ                                    เรียนเด่น กีฬาดี  มีวินัย ใฝ่คุณธรรม

เอกลักษณ์ของโรงเรียน        โรงเรียนคุณภาพยอดนิยม 

อัตลักษณ์ของโรงเรียน         เก่ง ดี มีวินัย 

สีประจำโรงเรียน                     น้ำเงิน – เหลือง
                                                  น้ำเงิน คือ ความกล้าหาญ ความฉลาด ความอดทน
                                                  สีเหลือง คือ ความสุภาพ ความมีมารยาท และคุณธรรม

อักษรย่อชื่อโรงเรียน              ร.ย.ว. และ RYW

ต้นไม้ประจำโรงเรียน              สน, กระถินณรงค์

พระพุทธรูปประจำโรงเรียน   พระพุทธมณีรัตนมงคลชัย

สถานที่ตั้ง                               179 ถนนตากสินมหาราช ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง 21000

โทรศัพท์/โทรสาร                     038-614332

ภายในปีการศึกษา 2569 นักเรียนโรงเรียนระยองวิทยาคม
มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สู่ความถนัดสาขาวิชาชีพ บนพื้นฐานความเป็นไทย

  1. พัฒนาการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลตามทักษะของผู้นำในศตวรรษที่ 21
  2. พัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
  3. พัฒนาระบบการดูแลความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดีให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำ
  4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของโรงเรียนและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  5. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้ประพฤติดี มีคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นฐานความเป็นไทย
  6. พัฒนาการจัดการศึกษาของนักเรียนให้มีคุณภาพและสอดคล้องกับพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเสริมสร้างความถนัดทางสาขาวิชาชีพ
  7. พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้สอดคล้องกับหลักสูตรฐานสมรรถนะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  8. ส่งเสริมให้หน่วยงานภายนอก คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
  1. โรงเรียนมีระบบในการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศ ผลการประเมิน และผลการวิจัยเป็นฐานความคิด
  2. โรงเรียนมีหลักสูตรและแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับท้องถิ่น โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีหลักสูตรพิเศษและรายวิชาเพิ่มเติมอย่างหลากหลายให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
  3. โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและพร้อมใช้งาน
  4. โรงเรียนมีลักษณะภูมิทัศน์ ด้านอาคาร สถานที่ ร่มรื่น มั่นคง ปลอดภัย มีแหล่งเรียนรู้ที่พร้อมใช้งาน และสอดคล้องกับเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สามารถใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน
  5. ผู้บริหารใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการและสร้างเครือข่ายทางการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีมาตรฐาน
  6. ครูและบุคลากร เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สะเต็มศึกษาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
  7. ครูและบุคลากร เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้และเผยแพร่ผลงาน
  8. ครูมีการสร้างงานวิจัย และสื่อนวัตกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อใช้พัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
  9. ครูและบุคลากร เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีการพัฒนาตนเองตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ
  10. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียน
  11. นักเรียนมีความสามารถด้านการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เทียบเคียงมาตรฐานสากล
  12. นักเรียนมีความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) ในการสื่อสารและเป็นแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาวิชาชีพ
  13. นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการคิดขั้นสูง สามารถสร้างผลงานที่มีคุณภาพด้านต่างๆ ได้ด้วยตนเอง
  14. นักเรียนมีสุขภาวะที่ดีด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและจิตใจ
  15. นักเรียนมีจิตสาธารณะที่ดีต่อโรงเรียน สังคม และประเทศชาติ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยม 12 ประการ ตามหลักสูตร
  16. นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี และศิลปวัฒนธรรมของไทยและต่างประเทศ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ
  17. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความปลอดภัยจากโรคและภัยคุกคามทุกรูปแบบ
  18. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเป้าหมายของการประกันคุณภาพการศึกษา
  19. คณะกรรมการสถานศึกษา มีการติดตามดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
  20. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาโรงเรียน
          หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนระยองวิทยาคม ปีการศึกษา 2567 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) และตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล จัดให้มีแผนการเรียนที่หลากหลายให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ ดังนี้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
          1. แผนการเรียน ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ตามแนวทาง สสวท. และ สอวน.
          2. แผนการเรียน SMART COM
          3. แผนการเรียน ปกติ
          4. แผนการเรียน ห้องเรียนพิเศษ English Program
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
          1. แผนการเรียน ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ตามโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม
          2. แผนการเรียน ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์
          3. แผนการเรียน English for Integrated Studies Program
          4. แผนการเรียน เตรียมวิศวะ
          5. แผนการเรียน วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
          6. แผนการเรียน ภาษาอังกฤษ – คณิตศาสตร์
          7. แผนการเรียนนิติศาสตร์ – รัฐศาสตร์
          8. แผนการเรียน ศิลปะ – ดนตรี – นาฏศิลป์ – กีฬา และธุรกิจ
          9. แผนการเรียน ภาษาอังกฤษ – ภาษาจีน แผน ก
          10. แผนการเรียน ภาษาอังกฤษ – ภาษาจีน แผน ข
          11. แผนการเรียน ภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส
          12. แผนการเรียน ภาษาอังกฤษ – ภาษาญี่ปุ่น
          13. แผนการเรียน ภาษาอังกฤษ – ภาษาเกาหลี
          14. แผนการเรียน English Program (วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์)
          15. แผนการเรียน English Program (ศิลป์ – ภาษา)