ข้อมูลทั่วไป
โรงเรียนระยองวิทยาคม เกิดจากการรวมโรงเรียนเก่า 2 โรงเรียนเข้าด้วยกัน คือ โรงเรียนระยองมิตรอุปถัมภ์ (ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2442) และโรงเรียนสตรีระยอง “บุญศิริบำเพ็ญ” (ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2463) ซึ่งโรงเรียนระยองวิทยาคมก่อตั้งเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2514 เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้พิจารณาเห็นสมควรที่จะปรับปรุงการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้เหมาะสม สะดวกในการจัดสรรอัตราครูและงบประมาณเพื่อการบริหารงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้ประกาศรวมโรงเรียนทั้งสองโรงเรียนดังกล่าวเข้าด้วยกัน บนเนื้อที่เดิมของโรงเรียนระยอง-มิตรอุปถัมภ์ โดยมี นายกนก จันทร์ขจร เป็นอาจารย์ใหญ่คนแรก ส่วนโรงเรียนสตรีระยอง “บุญศิริบำเพ็ญ” นั้น ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนอนุบาลระยองฝ่ายประถม
โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนแรกแบบสหศึกษา โดยจัดการเรียนการสอนทั้ง 2 ระดับ คือ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อปีการศึกษา 2517 กรมสามัญศึกษาได้พิจารณาคัดเลือกให้โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนอยู่ในโครงการ ค.ม.ภ. (โครงการพัฒนาโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนภูมิภาค) รุ่นที่ 1 และเริ่มใช้หลักสูตร ค.ม.ส. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2517 เป็นต้นมา จากการที่โรงเรียนระยองวิทยาคมเข้าอยู่ในโครงการดังกล่าว ทำให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนให้มีอาคารเรียน โรงฝึกงาน ครุภัณฑ์อุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนบุคลากรมากขึ้น ทำให้โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่โรงเรียนหนึ่ง จากนั้นโรงเรียนก็เจริญก้าวหน้ามาตามลำดับ ได้รับความนิยมจากผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปส่งบุตรหลานเข้าศึกษาเล่าเรียน ทั้งนี้ เพราะโรงเรียนได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสมาคมศิษย์เก่าระยองมิตรอุปถัมภ์ สมาคมผู้ปกครองและครูระยองวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ตลอดจนมูลนิธิต่าง ๆ และจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวระยอง
คติพจน์ นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา
แสงสว่างด้วยเสมอด้วยปัญญา…ไม่มี
No light is brighter than wisdom.
คำขวัญ เรียนเด่น กีฬาดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม
เอกลักษณ์ของโรงเรียน โรงเรียนคุณภาพยอดนิยม
อัตลักษณ์ของโรงเรียน เก่ง ดี มีวินัย
สีประจำโรงเรียน น้ำเงิน – เหลือง
น้ำเงิน คือ ความกล้าหาญ ความฉลาด ความอดทน
สีเหลือง คือ ความสุภาพ ความมีมารยาท และคุณธรรม
อักษรย่อชื่อโรงเรียน ร.ย.ว. และ RYW
ต้นไม้ประจำโรงเรียน สน, กระถินณรงค์
พระพุทธรูปประจำโรงเรียน พระพุทธมณีรัตนมงคลชัย
สถานที่ตั้ง 179 ถนนตากสินมหาราช ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง 21000
โทรศัพท์/โทรสาร 038-614332
วิสัยทัศน์
ภายในปีการศึกษา 2569 นักเรียนโรงเรียนระยองวิทยาคม
มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สู่ความถนัดสาขาวิชาชีพ บนพื้นฐานความเป็นไทย
พันธกิจ
- พัฒนาการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลตามทักษะของผู้นำในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
- พัฒนาระบบการดูแลความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดีให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำ
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของโรงเรียนและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้ประพฤติดี มีคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นฐานความเป็นไทย
- พัฒนาการจัดการศึกษาของนักเรียนให้มีคุณภาพและสอดคล้องกับพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเสริมสร้างความถนัดทางสาขาวิชาชีพ
- พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้สอดคล้องกับหลักสูตรฐานสมรรถนะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริมให้หน่วยงานภายนอก คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
- โรงเรียนมีระบบในการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศ ผลการประเมิน และผลการวิจัยเป็นฐานความคิด
- โรงเรียนมีหลักสูตรและแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับท้องถิ่น โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีหลักสูตรพิเศษและรายวิชาเพิ่มเติมอย่างหลากหลายให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและพร้อมใช้งาน
- โรงเรียนมีลักษณะภูมิทัศน์ ด้านอาคาร สถานที่ ร่มรื่น มั่นคง ปลอดภัย มีแหล่งเรียนรู้ที่พร้อมใช้งาน และสอดคล้องกับเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สามารถใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน
- ผู้บริหารใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการและสร้างเครือข่ายทางการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีมาตรฐาน
- ครูและบุคลากร เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สะเต็มศึกษาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
- ครูและบุคลากร เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้และเผยแพร่ผลงาน
- ครูมีการสร้างงานวิจัย และสื่อนวัตกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อใช้พัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
- ครูและบุคลากร เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีการพัฒนาตนเองตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียน
- นักเรียนมีความสามารถด้านการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เทียบเคียงมาตรฐานสากล
- นักเรียนมีความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) ในการสื่อสารและเป็นแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาวิชาชีพ
- นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการคิดขั้นสูง สามารถสร้างผลงานที่มีคุณภาพด้านต่างๆ ได้ด้วยตนเอง
- นักเรียนมีสุขภาวะที่ดีด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและจิตใจ
- นักเรียนมีจิตสาธารณะที่ดีต่อโรงเรียน สังคม และประเทศชาติ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยม 12 ประการ ตามหลักสูตร
- นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี และศิลปวัฒนธรรมของไทยและต่างประเทศ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ
- นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความปลอดภัยจากโรคและภัยคุกคามทุกรูปแบบ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเป้าหมายของการประกันคุณภาพการศึกษา
- คณะกรรมการสถานศึกษา มีการติดตามดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
- ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาโรงเรียน